Print Page

Font Size:

เปิดตัว ‘MELFA Assista’ Cobot ล่าสุดจาก Mitsubishi Electric

Date : 13 July 2020 | Categories : robotics

อุตสาหกรรมการผลิตในปัจจุบันที่ความต้องการของผู้บริโภคมีหลากหลาย ทำให้ในอุตสาหกรรมการผลิตต้องปรับตัวด้วยการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งาน แต่หุ่นยนต์ต้องไม่เพียงแค่ทำงานตามคำสั่งเท่านั้น การนำข้อมูลมาปรับปรุงและวิเคราะห์ เพื่อต่อยอดความสามารถและความยืดหยุ่นในการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้น นั่นคือก้าวที่สำคัญของอุตสาหกรรมที่จะเปลี่ยนเป็น ‘การผลิตแบบอัตโนมัติ’

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2020 - Mitsubishi Electric Corporation ที่กรุงโตเกียว, ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัว MELFA Assista หุ่นยนต์อุตสาหกรรมยุคใหม่ที่ออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย

MELFA Assista มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับการชนที่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ISO 10218-1 และ ISO/TS15066 ซึ่งสามารถใช้งานได้ง่ายผ่านซอฟต์แวร์ทางวิศวกรรม RT VisualBox ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย เพื่อการปรับใช้ระบบที่รวดเร็วและการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดต้นทุนการเป็นเจ้าของ (TCO) ของระบบการผลิต
● การออกแบบเหมาะอุตสาหกรรมการผลิตทุกประเภท
● อายุการใช้งานยาวนาน
● รับรองโดย TUV Certification (รับรองความปลอดภัยและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม)
● เข้ากันได้กับมาตรฐานอุปกรณ์อุตสาหกรรม
● ง่ายต่อการควบคุม ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เฉพาะด้าน
● ควบคุมโปรแกรมและการเคลื่อนไหวโดยโปรแกรม RT Visualbox ได้ผ่านหน้าจอแท็บเล็ต

ฟีเจอร์หลัก ของ ‘MELFA Assista’ จาก Mitsubishi Electric

1) การพัฒนาแอปพลิเคชันที่ง่ายขึ้น โดยใช้การวางผังโปรแกรมที่เข้าใจง่าย
แอปพลิเคชันเขียนโปรแกรม RT VisualBox ที่พัฒนาโดย Mitsubishi Electric ช่วยให้สามารถสร้างลำดับการทำงานและเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างสะดวก เช่น การทำงานของหุ่นยนต์และกล้องตรวจจับ เป็นต้น

2) ตั้งค่าได้อย่างเร็ว ผ่านแผงควบคุม
MELFA Assista สามารถควบคุมและบันทึกการเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วผ่านแผงควบคุมที่ตัวหุ่นยนต์โดยมีการออกแบบที่เรียบง่าย เพื่อรองรับการทำงานที่จำเป็นและช่วยให้ผู้ใช้งานที่ไม่มีประสบการณ์สามารถตั้งค่าระบบได้อย่างง่ายดาย

3) สถานะหุ่นยนต์ ตรวจสอบได้ง่ายผ่าน LED
สถานะต่างๆ ของหุ่นยนต์ถูกแสดงผ่าน LED สีต่างๆ เพื่อความสะดวกในการบำรุงรักษา ง่าย และช่วยลด TCO สำหรับอุปกรณ์ตรวจสอบที่ไม่จำเป็น

การออกแบบเพื่ออุตสาหกรรมทุกประเภท

MELFA Assista มาจากประสบการณ์กว่า 40 ปี ของ Mitsubishi Electric ในการออกแบบหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ให้มีมาตรฐานในการควบคุมและเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่หลากหลาย โดยมีการเดินสายเคเบิลในตัว

การออกแบบที่แข็งแรงเหมาะกับการทำงานในไลน์การผลิต มีความแม่นยำสูง รองรับการใช้งานได้มากกว่า 10 ปี โดยมีการปรับปรุงเพื่อรองรับการบำรุงรักษาและป้องกัน ด้วยเทคโนโลยี AI

ความปลอดภัยสำหรับการทำงานร่วมกับมนุษย์

MELFA Assista ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัย ISO 10218-1 และ ISO/TS 15066 อีกทั้งได้รับการทดสอบโดย TÜVSÜD ในด้านการจัดตำแหน่ง ความเร็ว และแรงการทำงานที่มีความปลอดภัย ซึ่งถูกกำหนดการควบคุมด้วย เซอร์โวมอเตอร์ รุ่น J5 ล่าสุดของ Mitsubishi Electric การทำงานร่วมกับมนุษย์ที่มีความปลอดภัย ด้วยการสแกนพื้นที่ หรือ ม่านแสง ทำให้สามารถป้องกันความปลอดภัยสำหรับงานที่ใช้ความเร็วสูง

การบูรณาการร่วมกันอย่างลงตัว

MELFA Assista ใช้พลังงานจากคอนโทรลเลอร์ CR800 ขนาดกะทัดรัด ซึ่งเป็นแบบเดียวกับหุ่นยนต์รุ่นอื่นๆ ของ Mitsubishi Electric ช่วยในการทำงานร่วมกันกับ PLC, HMI, Servo Motor, CNC ของ Mitsubishi Electric และใช้ประโยชน์จากเครือข่ายอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น CC-Link IE Field, Profinet, EtherNet / IP หรือ EtherCAT

โปรแกรมที่ควบคุมการใช้งานได้ง่ายดาย

การใช้งานอย่างง่ายดายผ่านเครื่องมือการเขียนโปรแกรม RT VisualBox สามารถควบคุมการทำงานโดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม ซึ่งใช้การตั้งค่าพารามิเตอร์ที่จำเป็นเพื่อจัดการงานที่ซับซ้อน และยังสามารถใช้ RT ToolBox3 ในการเขียนโปรแกรมได้เช่นเดียวกับหุ่นยนต์รุ่นอื่นของเรา

การควบคุมด้วยมือ

MELFA Assista สามารถควบคุมด้วยการจับแขนหุ่นยนต์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ จากนั้นกดปุ่มบนแผงควบคุม ตำแหน่งก็จะถูกเพิ่มเข้าไปในโปรแกรมหุ่นยนต์ในทันที

ฟังก์ชันการใช้งานกับตัวอุปกรณ์หนีบจับ

ติดตั้งอุปกรณ์ยึดจับและเชื่อมต่อระบบการมองเห็น 2D หรือ 3D ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ทำให้แอปพลิเคชันการทำงานบนสายพานลำเลียงสามารถติดตามวัตถุได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น MELFA Assista เป็น Cobot ตัวแรกจาก Mitsubishi Electric ซึ่งเป็นหุ่นยนต์หรือเครื่องจักรที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถรองรับการทำงานระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร โดยหุ่นยนต์ประเภทนี้จะช่วยในการยกระดับการทำงานของมนุษย์ในอุตสาหกรรมการผลิตมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทำให้มนุษย์เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิต รวมถึงควบคุมการทำงานของเครื่องจักรได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ทำให้เป็นส่วนสำคัญในการดึงศักยภาพของมนุษย์ออกมา สำหรบอุตสาหกรรมที่เหมาะสมในการใช้งาน Cobot ก็สามารถใช้งานได้ตั้งแต่อุตสาหกรรมขนาดเล็ก จนถึง ขนาดใหญ่ เนื่องจาก Cobot มีการใช้งานที่ง่าย สะดวก และมีขนาดกะทัดรัด แต่ยังคงมีความแข็งแรง ทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

Share this page
Subscribe
Receive the latest headlines, right to your inbox