Print Page

Font Size:

ยกระดับธุรกิจด้วย “ระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรม”

วันที่ : 04 October 2024 | หมวดหมู่ : บล็อก


ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วน อุตสาหกรรมการผลิตก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ได้ โดยเฉพาะ “ระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรม” ที่พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด จากระบบแบบดั้งเดิมที่ต้องอาศัยการควบคุมด้วยมือมนุษย์เป็นหลัก ก้าวเข้าสู่ระบบอัตโนมัติที่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้น ถ้าผู้ประกอบการท่านใดไม่อยากตกขบวนในครั้งนี้ จนคู่แข่งนำหน้าไปไกล ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลเอาไว้เพื่อปรับตัวให้ทันกับทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  


ดังนั้น บทความนี้ จะพาไปสำรวจระบบโรงงานอุตสาหกรรมในส่วนการควบคุมแบบรอบด้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม ติดตามเลย

พนักงานกำลังใช้งานระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรม

รู้จักระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรม


ระบบควบคุมในโรงงานอุตสาหกรรม หรือที่เรียกว่า Industrial Control Systems (ICS) คือระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ติดตามและควบคุมกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ปัจจุบัน ICS ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของโรงงานอุตสาหกรรมแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการผลิตอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม น้ำมัน เคมีภัณฑ์ หรือแม้แต่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป


ประโยชน์ของระบบควบคุมในโรงงานอุตสาหกรรมมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
  • ลดความผิดพลาดในกระบวนการทำงาน
  • ประหยัดต้นทุน
  • ยกระดับความปลอดภัยให้แก่พนักงาน


ด้วยเหตุนี้ ระบบควบคุมในโรงงานอุตสาหกรรมจึงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานจริงได้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ โดยการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาประยุกต์ใช้

รูปแบบของระบบควบคุมในโรงงานอุตสาหกรรมที่นิยมใช้ในปัจจุบัน


Programmable Logic Controllers (PLCs)


ถ้าถามว่าระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรมที่ได้รับความนิยมมีอะไรบ้าง หนึ่งในคำตอบอันดับต้น ๆ คงจะไม่พ้น Programmable Logic Controllers (PLCs) โดยหลักการทำงานของระบบนี้จะใช้ Protocols ในการส่งข้อมูล ทำให้การทำงานมีความเป็นระบบและเสถียรมากขึ้น ย้อนกลับไปหลายปีก่อน PLCs ต้องอาศัยการตั้งค่าด้วยมนุษย์ แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบ Automation ขึ้น ทำให้สามารถควบคุมการสั่งการได้จากระยะไกล (Remote) ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกและลดความเสี่ยงในการทำงานได้อย่างมาก


Distributed Control Systems (DCS)


DCS เป็นระบบโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้การควบคุมแบบกระจายการทำงานไปทั่วทั้งระบบ โดยไม่รวมศูนย์ที่จุดใดจุดหนึ่ง ทำให้เหมาะสำหรับโรงงานขนาดใหญ่ที่ต้องควบคุมการผลิตสินค้าจำนวนมาก นอกจากนั้น DCS ยังช่วยให้การจัดการระบบมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถรองรับการขยายตัวของธุรกิจได้ดี

Supervisory Control and Data Acquisition (SCADA)


เป็นอีกหนึ่งระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรมที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดย SCADA จะใช้ในการตรวจสอบและควบคุมระบบจากส่วนกลางแบบ Real-time ซึ่งจะแจ้งเตือนหากมีการทำงานที่ผิดปกติ นอกจากนี้ SCADA ยังทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้ในฐานข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผลในอนาคต ซึ่งปัจจุบัน ระบบ SCADA ได้พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการใช้ระบบ Cloud ในการจัดเก็บข้อมูล ทำให้สามารถเข้าถึงและจัดการข้อมูลในแบบออนไลน์ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้สูงขึ้นกว่าแบบเดิม

Intelligent Electronic Devices (IEDs)


ปิดท้ายด้วย IEDs ซึ่งเป็นระบบควบคุมโรงงานอัจฉริยะที่ใช้ Microprocessor ในการสั่งการ สื่อสาร และรายงานสถานะ มักถูกใช้ร่วมกับโปรโตคอลหลักอื่น ๆ เช่น SCADA เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและตรวจสอบระบบ นอกจากนั้น IEDs ยังช่วยให้การตอบสนองต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ในโรงงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น


พนักงานกำลังใช้ระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรมทำงานร่วมกับหุ่นยนต์

แนะนำ 2 โซลูชันจาก Mitsubishi FA ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรม


เมื่อได้รู้แล้วว่าองค์ประกอบที่ขับเคลื่อนระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรมมีอะไรบ้าง ดังนั้น ผู้ประกอบการท่านใดที่กำลังมองหาตัวช่วย เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรม ขอแนะนำให้รู้จักกับ 2 โซลูชันจาก Mitsubishi FA ได้แก่

  • Monitoring and Control ผ่านเครือข่าย 5G: โซลูชันนี้ช่วยให้สามารถตรวจสอบและควบคุมการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบ Real-time ด้วยความเร็ว รวมถึงความเสถียรของเครือข่าย 5G ทำให้การรับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ ในโรงงานเป็นไปอย่างรวดเร็วแม่นยำ ลดความล่าช้าในการตัดสินใจไปจนถึงการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ ยังเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการระบบ เนื่องจากสามารถควบคุมและตรวจสอบได้จากทุกที่ทุกเวลา

  • Q-IIoT: โซลูชันนี้คือตัวช่วยในการเชื่อมต่อและสื่อสารกับเครื่องจักรแบบ Real-time โดยการนำเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) มาประยุกต์ใช้ในระบบควบคุมในงานอุตสาหกรรม ช่วยให้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลจากเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การวิเคราะห์ รวมถึงปรับปรุงกระบวนการผลิตได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ยังช่วยในการคาดการณ์และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ล่วงหน้า


ผู้ประกอบการท่านใดสนใจอยากติดตั้งโซลูชันควบคุมโรงงานผ่าน 5G เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโรงงาน รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมืออื่น ๆ ที่ตอบโจทย์โรงงานอัจฉริยะจากทาง Mitsubishi FA สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ sales@mitsubishifa.co.th หรือโทร. 02 092 8600


ข้อมูลอ้างอิง

  • industrial control system (ICS). สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567. จาก https://www.techtarget.com/whatis/definition/industrial-control-system-ICS#:~:text=They%20consist%20of%20hardware%20such,controller%20to%20execute%20some%20task

  • Industrial Control System - Definition. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567. จาก https://www.trendmicro.com/vinfo/th/security/definition/industrial-control-system

แบ่งปันเพจนี้
Subscribe
Receive the latest headlines, right to your inbox