Print Page

Font Size:

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ AGV ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม

วันที่ : 17 July 2024 | หมวดหมู่ :

นอกจากสายการผลิตแล้ว การดูแลคลังสินค้าก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสำเร็จให้กับโรงงานอุตสาหกรรมเช่นกัน ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีผู้เชี่ยวชาญในการควบคุมคลังสินค้าเท่านั้น แต่การสร้างระบบ Automation ในโรงงานอุตสาหกรรมอย่างการนำ AGV เข้ามาใช้ก็สามารถช่วยให้โรงงานอุตสาหกรรมบริหารคลังสินค้าได้มีประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกัน มาทำความรู้จักกันว่า ระบบ AGV ที่ว่านี้คืออะไร จะสามารถช่วยขับเคลื่อนการทำงานในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างไรบ้าง ติดตามกันเลย

พนักงานกำลังสั่งการ AGV ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม

ทำความรู้จัก AGV กับบทบาทในโรงงานอุตสาหกรรม

AGV หรือ Automated Guided Vehicle คือหุ่นยนต์ขนส่งอัตโนมัติที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมเพื่อขนย้ายสินค้าระหว่างจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งภายในโรงงานหรือคลังสินค้า โดย AGV ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุน และเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน อีกทั้งยังสามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง

AGV ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมมีอยู่หลายประเภท ดังต่อไปนี้

  • AGV แบบลากจูง (Towing AGV) - ใช้ในการลากรถเข็นหรือพาเลทที่บรรทุกสินค้า
  • AGV แบบยกสินค้า (Forklift AGV) - ใช้ในการยกและเคลื่อนย้ายพาเลทหรือกล่องสินค้า
  • AGV แบบรถขนส่ง (Piggyback AGV) - ใช้ในการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่หรือสินค้าที่มีน้ำหนักมาก
  • AGV แบบรถเข็น (Cart AGV) - ใช้ในการขนส่งชิ้นส่วนหรือวัสดุขนาดเล็ก
  • AGV แบบรางเลื่อน (Pallet Truck AGV) - ใช้ในการเคลื่อนย้ายพาเลทหรือกล่องสินค้าระหว่างชั้นวาง

AGV ต่างจาก AMRs (Autonomous Mobile Robots) ตรงที่ AGV ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมจะเคลื่อนที่ตามเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า โดยอาศัยการติดตามเส้น (Line Following) หรือใช้การนำทางด้วยแม่เหล็ก (Magnetic Guidance) ในขณะที่ AMRs จะใช้เซนเซอร์และอัลกอริทึมในการนำทาง อีกทั้งสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเอง 

อย่างไรก็ตาม AGV ยังคงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากกว่าในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือสูง ใช้งานง่าย และมีราคาถูกกว่า AMRs นอกจากนี้ AGV ยังเหมาะสำหรับงานที่มีลักษณะซ้ำ ๆ และมีเส้นทางการเคลื่อนที่ที่ชัดเจน ในขณะที่ AMRs จะเหมาะสำหรับงานที่มีความซับซ้อนสูง

AGV ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมกำลังเคลื่อนที่อยู่ในโรงงาน

AGV มีประโยชน์อย่างไรสำหรับใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม

เพื่อให้ผู้ประกอบการเห็นภาพว่าถ้าลงทุนซื้อ AGV มาใช้งานในโรงงานแล้วจะมีประโยชน์อย่างไร คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่ ดังนั้น หัวข้อนี้จะมาสรุปให้ได้รู้กัน ดังนี้

  • สนับสนุนงานโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรม: AGV ช่วยในการขนย้ายสินค้าระหว่างจุดต่าง ๆ ภายในโรงงานหรือคลังสินค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ทำให้ลดระยะเวลาในการขนส่งรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ AGV ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ยังทำงานได้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่จำเป็นต้องหยุดพักเหมือนแรงงานมนุษย์ ทำให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที
  • ลดการใช้แรงงาน: การนำ AGV มาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมจะทำให้ผู้ประกอบการพึ่งพาแรงงานมนุษย์ในการขนย้ายสินค้าน้อยลง ซึ่งสิ่งนี้ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บของพนักงาน อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานในระยะยาว ทำให้สามารถจัดสรรทรัพยากรบุคคลไปยังส่วนงานอื่น ๆ ที่มีความสำคัญมากกว่าได้
  • เพิ่มความปลอดภัยให้กับการบริหารคลังสินค้า: ด้วยความแม่นยำ และความสามารถในการทำงานซ้ำ ๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ AGV ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมสามารถลดความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์ เช่น การหยิบสินค้าผิดหรือการวางสินค้าไม่ถูกที่ ซึ่งช่วยป้องกันการสูญหายหรือเสียหายของสินค้าได้
  • ด้วยประโยชน์หลากหลายของ AGV ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมยุคใหม่หันมาใช้เจ้าสิ่งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการดำเนินงานมากขึ้นเรื่อย ๆ  อย่างไรก็ตาม การนำ AGV มาใช้งานต้องมีการวางแผนและออกแบบระบบที่เหมาะสมกับลักษณะการทำงานของแต่ละโรงงาน รวมถึงการฝึกอบรมพนักงานให้สามารถทำงานร่วมกับ AGV ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร

เพิ่มประสิทธิภาพให้โรงงานด้วยระบบ Automation ปรึกษา Mitsubishi FA

เพราะการมี AGV คือกุญแจสำคัญในการนำพาโรงงานสู่ระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และถึงตรงนี้ ผู้ประกอบการท่านใดสนใจอยากติดตั้งระบบ Automation ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมแบบครบวงจร เพื่อยกระดับประสิทธิภาพด้านการผลิต ภายใต้งบประมาณที่สามารถควบคุมได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน Automation โรงงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงจาก Mitsubishi FA  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ sales@MitsubishiFA.co.th หรือโทร. 02 092 8600

ข้อมูลอ้างอิง

  1. How Will Robots Impact Warehouse Design ?. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567. จาก https://www.forbes.com/sites/stevebanker/2021/07/26/how-will-robots-impact-warehouse-design/?sh=68218887813d
  2. Evaluation of Layout Design, Operation and Maintenance of Multi Automated Systems Guided Vehicles (AGV): A Review. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567. จาก https://www.researchgate.net/publication/358202582_Evaluation_of_Layout_Design_Operation_and_Maintenance_of_Multi_Automated_Systems_Guided_Vehicles_AGV_A_Review


แบ่งปันเพจนี้
Subscribe
Receive the latest headlines, right to your inbox